eKYC – Tìm hiểu về định danh khách hàng điện tử
1.EKYC là gì?
- KYC là viết tắt của cụm từ Know Your Customer– Nhận biết khách hàng của bạn. Đây là một quy trình nhằm xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia vào các dịch vụ của ngân hàng như mở tài khoản, rút tiền, gửi tiền…
- KYC là bước đầu tiên trong tất cả các hoạt động trước khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tài chính, ngân hàng đó. Hiểu đơn giản, ngân hàng hay tổ chức phải nhận biết về khách hàng của mình và KYC giúp các ngân hàng đảm bảo khách hàng giao dịch đó là chính chủ, là người đã đăng kí dịch vụ với ngân hàng. Đặc biệt, việc biết khách hàng của mình là ai không những giúp các tổ chức tài chính, ngân hàng xác minh danh tính khách hàng, mà còn giúp các ngân hàng đánh giá và giám sát rủi ro, ngăn ngừa các gian lận bất hợp pháp.
2. Quy trình KYC được triển khai như thế nào?
e-KYC giúp quy trình xác minh danh tính của khách hàng được thực hiện ngay lập tức, mọi lúc mọi nơi, làm gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thành công. Khách hàng chỉ mất khoảng 3-5 phút để hoàn tất xác minh để đăng kí tài khoản.
Hiện nay, quy trình eKYC thường được thực hiện trong 3 bước như sau:
- Bước 1:Xác minh tài liệu: Chụp mặt trước và mặt sau của loại giấy tờ mà khách hàng muốn xác minh. Các giấy tờ chứng thực danh tính thường được sử dụng là CMND/CCCD, Hộ chiếu, Giấy phép lái xe…
- Bước 2:Sau đó công nghệ OCR cùng AI sẽ trích xuất các thông tin khách hàng tự động, cho ra kết quả chính xác lên đến 98% đối với các giấy tờ thường gặp như CMND/CCCD, Hộ chiếu, Giấy phép lái xe,….
Nếu khách hàng đăng kí các dịch vụ yêu cầu tính bảo mật cao như mở thẻ tín dụng, mở tài khoản giao dịch chứng khoán, mua các gói bảo hiểm…, khách hàng có thể sẽ phải xác minh nhiều loại chứng từ hơn như Hộ khẩu, Hợp đồng lao động, Sao kê lương. Những giấy tờ cá nhân này tùy thuộc vào yêu cầu của từng tổ chức tài chính, ngân hàng quy định, và khách hàng buộc phải thực hiện đúng, nhằm đảm bảo khách hàng đủ yêu cầu sử dụng dịch vụ đó.
- Bước 3:Đối chiếu người thật và ảnh trên giấy tờ tùy thân bằng cách chụp hình selfie hoặc video. Nếu kết quả không trùng khớp, khách hàng sẽ phải tiến hành xác thực lại.
3. Tại sao eKYC lại quan trọng.
Hiện nay, theo luật pháp KYC được yêu cầu đối với các tổ chức tài chính để thiết lập tính hợp pháp của danh tính khách hàng và xác định các yếu tổ rủi ro.
Các quy trình KYC giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính, rửa riền, gian lận tài chính, tại trợ khủng bố và các tội phạm tài chính khác. Không tuân thủ có thể bị phạt nặng.
Các yêu cầu của KYC đã được đưa ra vào những năm 1990 để chống rửa tiền.
4. Lợi ích của giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng
- Tăng tỉ lệ onboarding
- Cắt giảm chi phí vận hành
- Quản lí và bảo mật thông tin khách hàng cao
Kết luận, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0 như hiện nay. Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp các doanh nghiệp tăng tính bảo mật cho dịch vụ, doanh nghiệp cung cấp tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian và nhân lực. Đồng thời, chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp hiện đại hóa, đồng bộ quy trình hoạt động của mình. Và eKYC là một phần quan trọng trong việc chuyển đổi số của doanh nghiệp.