Mất thương hiệu cá nhân vì không chịu đăng ký tên miền
Các DN Việt Nam vẫn còn thờ ơ và chưa quan tâm đến việc đăng ký tên miền cho thương hiệu tại các quốc gia khác; chưa có được tầm nhìn xa khi đã bỏ phí lợi thế của tên miền trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Cách đây vài năm Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên cũng dính vào việc mất thương hiệu cá nhân vì không đăng ký tên miền, dù đã rất nỗ lực xây dựng thương hiệu Cà phê Chồn trên thị trường Mỹ nhưng ban đầu chỉ đăng ký tên miền legendee.com mà không đăng ký tên miền thương hiệu legendeecoffee.com, để một cá nhân ở Mỹ đăng ký, giờ khó có thể lấy lại.
Trường hợp khác là câu chuyện của Bkav, cách đây 10 năm, do chưa có kế hoạch đưa thương hiệu ra toàn cầu nên đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước là Bkav.com.vn. Năm 2012, Bkav đã phải chi 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền Bkav.com từ một cá nhân đã đăng ký từ năm 2001.
Theo nguyên tắc của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thì tên miền ai đăng ký trước được trước, điều này có nghĩa cơ quan đăng ký tên miền sẽ không tiến hành thẩm định việc đăng ký tên miền của chủ thể này có gây nhầm lẫn với thương hiệu của chủ thể khác hay không. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp và xung đột tên miền ngày càng tăng trong những năm gần đây giữa các cá nhân, tổ chức, DN.
Để không bị mất thương hiệu cá nhân vào tay cá nhân, tổ chức khác bạn nên chủ động đăng ký tên miền bao vây, thông thường các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất thì đăng ký tên công ty và thiết kế website sản phẩm để tránh bị nhầm lẫn, còn đối với các doanh nghiệp có hướng phát triển ra quốc tế thì nên đăng ký tên miền thương hiệu quốc tế để đề phòng bị đăng ký trước.