Thư rác luôn là nỗi ác mộng, mặc dù hầu hết các ứng dụng email đều có chức năng lọc thư rác nhưng không có gì là hoàn hảo cả. Sau đây là một vài kỹ thuật giúp bạn hạn chế tối đa vấn đề thư rác.
1. Dạy cho bộ lọc biết đâu là thư rác
Khi thấy thư rác trong inbox của bạn việc đầu tiên không phải là xóa nó đi mà chỉ cho bộ lọc biết đây chính là thư rác và lần sau khi gặp nó thì cứ cho nó vào spam.
VD: nếu bạn sử dụng gmail thì làm như sau
Bạn có thể click vào bất kỳ một thư nào tiếp theo click vào nút [báo cáo spam] như hình dưới:
Đây là cách bạn chỉ cho bộ lọc biết mail này là spam và trong quá trình sử dụng về sau các mail tương tự sẽ bị đưa vào spam
Đôi khi, bạn vào hộp thư spam và thấy có một vài mail không phải là spam vậy thì bạn phải làm sao để chỉ cho bộ lọc biết mail này không phải là spam và hãy đưa nó vào inbox
Đến thư bạn muốn Click vào [Không phải spam]
2. Đừng bao giờ reply hoặc trả lời thư rác
Khi bạn thấy có gì đó bất bình thường trong email mới nhận thì đừng mở nó, hoặc nếu đã mở thì tuyệt đối không click vào bất kỳ đường link, nút và không download file đính kèm
Nếu thư rác được gửi từ đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn thì tốt nhất bạn nên liên lạc với họ để đảm bảo email này đáng tin cậy
3. Giấu địa chỉ email của bạn
Càng nhiều người biết email của bạn thì thư rác gửi đến bạn càng nhiều, bạn nên lập ra 2 email riêng như email công việc và email cá nhân. Bạn có thể dùng email cá nhân để ghi vào web khi bạn đăng ký một dịch vụ nào đó trên mạng, email công việc chỉ dành cho công việc (đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, v.v…)
Hoặc bạn có thể sử dụng email fake thay thế cho email thực của bạn bằng các công cụ Blur, spamex, mailshell…
4. Bộ lọc chống thư rác
Phần lớn các phần mềm bảo mật hoặc Internet Security của các hãng Antivirus đều có chức năng chặn mail rác nhưng nó được tích hợp tốt hơn với Microsoft Outlook trên máy tính cá nhân của bạn và không hoạt động được với webmail