khuyen-mai-esc
Nhà đăng ký chính thức tên miền Việt Nam
HÀ NỘI Kinh doanh: (04) 39 42 68 96
TP.HCM Kinh doanh: (08) 629 44 808
24/7 Support
hotline-esc

Thẻ Mô Tả (Meta Description Tag) là gì? Tối ưu Thẻ mô tả chuẩn SEO

Cái tên nói lên tính năng của công cụ thẻ Meta, thẻ mô tả là một trong các yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Onpage mà chúng ta không nên bỏ qua khi có ý định chạy các kế hoạch SEO.

Khái niệm Thẻ mô tả?

Thẻ mô tả hay là Meta Description

  • Thẻ mô tả Meta là 1 phần rất quan trọng trong quá trình tối ưu website.
  • Thẻ mang thuộc tính HTML
  • Thẻ mô tả đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút được thêm lượt click của người dung trong trang tìm kiếm (Kết quả tìm kiếm SERPs)

Tuy chỉ là một đoạn văn ngắn vỏn vẹn 156 từ nhưng đây là cơ hội chính để quảng cáo nội dung trong bài viết của bạn liên quan đến người dung và cho họ biết chính xác những gì liên quan đến nội dung mà họ đang tìm kiếm

123 Thẻ Mô Tả (Meta Description Tag) là gì? Tối ưu Thẻ mô tả chuẩn SEO

Tại sao phải tối ưu Thẻ mô tả Meta khi mà Google đã không còn dùng nó trong ranking?

Mặc dù Google đã công khai không sử dụng thẻ mô tả trong ranking, và tự động trích dẫn nội dung trên trang để làm thẻ mô tả phù hợp với truy vấn của người dùng, tuy nhiên, việc viết thẻ mô tả sẽ giúp gia tăng tỷ lệ click (CTR) vào website, giúp website thu về một lượng lớn visit và tỷ lệ CTR.

Tại sao lại như vậy?

Chúng ta đều hiểu rằng, người dùng khi tìm kiếm một thông tin nào đó, họ buộc phải đọc qua thông tin của một kết quả tìm kiếm trước khi click vào đường dẫn của kết quả này. Và thẻ tiêu đề cùng thẻ mô tả chính là những thông tin mà người dùng đọc đầu tiên trước khi truy cập vào website. Trong khi đó, thẻ tiêu đề lại quá ngắn và khó có thể truyền đạt đầy đủ một thông điệp quảng cáo trọn vẹn về nội dung trên trang. Lúc này, thẻ mô tả sẽ phát huy tác dụng.

Để minh chứng rõ hơn về tầm quan trọng của thẻ mô tả đối với tỷ lệ CTR và visit, bạn có thể xem ví dụ dưới đây:

Dưới đây là ví dụ về 2 thẻ mô tả: một thẻ được tối ưu và một thẻ được Google tự động trích dẫn cho truy vấn “tầm quan trọng của thẻ mô tả”

  • Thẻ mô tả Meta được tối ưu:thẻ-meta Thẻ Mô Tả (Meta Description Tag) là gì? Tối ưu Thẻ mô tả chuẩn SEO
  • Thẻ mô tả Meta tự động trích dẫn:

thẻ-meta-toi-uu Thẻ Mô Tả (Meta Description Tag) là gì? Tối ưu Thẻ mô tả chuẩn SEO

Các bạn có thể thấy nội dung của thẻ Meta được trích dẫn tự động không diễn đạt được đến khách hàng thông điệp mà bạn muốn thể hiện. Vậy chắc chắn rằng tỷ lệ mà khách hàng sẽ click vào để xem nội dung hầu như rất thấp.

Các tiêu chí cần lưu ý khi tối ưu thẻ Meta:

Có chứa từ khóa chính: Hãy chắc chắn rằng các từ khóa quan trọng nhất trên trang có xuất hiện trong meta mô tả. Thường công cụ tìm kiếm sẽ làm đậm nổi bật các từ khóa trùng với truy vấn tìm kiếm của người dùng trong đoạn thẻ mô tả của bạn. Lưu ý, hãy cố gắng chèn từ khóa một cách tự nhiên nhất.

Ví dụ: Công ty của bạn là một nhà đăng ký tên miền và bạn đang SEO từ khóa “đăng ký tên miền” thì bạn có thể trích dẫn trong đoạn thẻ meta như: Nhà đăng ký tên miền Việt Nam uy tín nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất, giá cả cạnh tranh.

Ghi chép rõ ràng, dễ đọc: Đây là điều rất cần thiết đối với một thẻ mô tả. Việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong thẻ mô tả là hoàn toàn không nên và nó sẽ không giúp cho bạn có được thêm bất cứ click nào từ người đọc. Người dùng tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn, và họ chắc chắn sẽ có đề phòng trước những trang web có biểu hiện spam.

Coi thẻ mô tả như là một đoạn quảng cáo ngắn gọn cho trang web: Ngoài việc chèn từ khóa chính, bạn cũng cần viết một thẻ mô tả hấp dẫn giống như một lời quảng cáo ngắn gọn cho nội dung trên trang. Chính vì vậy thẻ mô tả không nên quá khô cứng và phải phù hợp vớinội dung trên trang web của bạn.

Chiều dài: Một mô tả meta chỉ nên nằm trong khoảng 156 ký tự (mặc dù gần đây Google đã thử nghiệm việc hiển thị một thẻ mô tả dài hơn). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.

Không trùng lặp: như đã nói ở trên, Google đã khuyến cáo tất cả các SEOer không nên để thẻ tiêu đề và mô tả bị trùng lặp. Thậm chí bạn có thể không cần viết chúng, nhưng tuyệt đối không nên viết một cách trùng lặp. Google có thể phạt bạn vì sự trùng lặp này.

Xem xét sử dụng đoạn phong phú: Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể khiến cho đoạn mô tả của bạn trở nên phong phú hơn, thu hút nhiều hơn tỷ lệ nhất chuột vào trang.
Ví dụ: thêm sao xếp hạng, thêm số lượt bình chọn của khách hàng, thông tin sản phẩm,event,…

Yến Trần (esc.vn)

Rate this post
Đăng ký tên miền

Đăng ký tên miền

9.5/ 10 - 1000 Voting
ESC Live Help
logo