Phản ánh lạm dụng tên miền

VNNIC xây dựng và triển khai Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền (DNS Abuse Report Portal). Đây là nơi người dùng Internet báo cáo các tên miền bị lạm dụng, dùng vào mục đích lừa đảo, có hại hoặc bất hợp pháp khác.

Qua đó các cơ quan quản lý có nguồn thông tin và các biện pháp thích hợp để xử lý, làm sạch môi trường mạng.

Người sử dụng truy cập Website tại địa chỉ: https://baocaolamdungdns.vnnic.vn/ hoặc https://dnsabuse.vnnic.vn để báo cáo các tên miền bị lạm dụng, đồng thời tìm hiểu thêm thông tin hướng dẫn về các loại hình lạm dụng tên miền.

Những ai có thể phản ánh việc lạm dụng tên miền?

  • Là toàn bộ người sử dụng Internet với mục đích cá nhân, giải trí, học tập, giao tiếp, mua sắm trực tuyến và các hoạt động cá nhân khác.
  • Là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Internet để thực hiện các mục tiêu tổ chức và kinh doanh.

Có những loại lạm dụng nào?

PHISHING

Phishing: Phishing hay lừa đảo xảy ra khi kẻ tấn công thực hiện các hành vi lừa đảo nạn nhân tiết lộ thông tin cá nhân, công ty hoặc thông tin tài chính nhạy cảm (ví dụ: số tài khoản, ID đăng nhập, mật khẩu), thông qua việc gửi email lừa đảo hoặc email có tên gần giống để đánh lừa người dùng cuối truy cập đến các trang web giả mạo (có giao diện giống với giao diện trang web chính thức). Một số chiến dịch lừa đảo nhằm mục đích thuyết phục người dùng cài đặt phần mềm, thực chất là phần mềm độc hại.

MALWARE

Malware hay mã độc là các phần mềm được cài đặt trên thiết bị mà không có sự đồng ý của người dùng, làm gián đoạn hoạt động của thiết bị, thu thập thông tin nhạy cảm hoặc giành quyền truy cập vào hệ thống, máy tính cá nhân. Mã độc bao gồm vi-rút, phần mềm gián điệp, mã độc tống tiền và phần mềm không xác định khác.

BOTNETS

Botnet là tập hợp các máy tính kết nối Internet đã bị nhiễm phần mềm độc hại và được lệnh thực hiện các hoạt động dưới sự kiểm soát của tin tặc bằng hình thức kiểm soát từ xa.

SPAM

Spam là các email chứa các loại quảng cáo được gửi tới một danh sách cá nhân và nhóm người dùng, các dạng thư này thường không có ý nghĩa, không có chất lượng thông tin, không được sự đồng ý trước và gây phiền phức cho người dùng. Mặc dù riêng Spam không phải là lạm dụng tên miền, nhưng nó là “công cụ” được sử dụng để phân phối, phát tán cho các dạng lạm dụng tên miền khác

Điện thoại
Zalo
Tin nhắn
Tin nhắn
Điện thoại